Saturday, February 8, 2014

KÍNH GỞI: Đồng bào quan tâm đến Nghĩa Trang Quân Đội Biên Hòa, qua bàiviết của anh NGUYỄN LÂN THẮNG



VIETNAMESE AMERICAN FOUNDATION
1117 Herkimer Houston, TX 77008
website:  www.tinhdongdoi.org - www.vietremains.org
_______________________________________________________________________
KÍNH GỞI: Đồng bào quan tâm đến Nghĩa Trang Quân Đội Biên Hòa, qua bài viết của anh NGUYỄN LÂN THẮNG

Kính thưa Quý Vị.

Chúng tôi đã đọc bài NHỮNG NẤM MỘ ĐI TÙ của anh (xin được gọi là anh) Nguyễn Lân Thắng, đồng thời cũng được nhiều thân hữu gọi điện thoại hoặc email tỏ bày sự thắc mắc và cho biết có nhiều người muốn nghe lời giải thích của VAF vì sao Đền Tử Sĩ chưa được trùng tu. Chúng tôi cám ơn mọi người đã quan tâm đến Nghĩa Trang Quân Đội Biên Hòa. Để Quý Vị hiểu vì sao VAF không bắt đầu trùng tu Đền Tử Sĩ trước, VAF xin trình bày như sau:

Trước ngày 30/4/1975, con đường chính dẫn vào Nghĩa Trang, bắt đầu từ Xa Lộ Biên Hòa, đi qua bức Tượng Thương Tiếc, vào cổng Tam Quan (đi bộ), đến Đền Tử Sĩ và cuối cùng là nơi chôn thi hài Tử Sĩ. Sau ngày 30/4/1975, chánh quyền địa phương đã xây một nhà máy nước cắt đứt con đường dẫn vào Nghĩa Trang. Con đường dẫn vào Nghĩa Trang bị bít lối tại đây và cổng chánh vào Nghĩa Trang đã bị xây tường bít lại. Thân nhân muốn vào Nghĩa Trang, phải đi con đường khác, vào cổng mới xây sau năm 1975.

Khi đưa đề nghị với Bộ Ngoại Giao Việt Nam cho phép trùng tu nghĩa trang Biên Hòa, VAF đã gởi bản vẽ và đề nghị trùng tu Nghĩa Dũng Đài trước nhất(xin xem bản vẽ) với lý do sau đây:

1. Nơi chôn tử Sĩ VNCH là địa điểm chánh, quan trọng nhất của nghĩa Trang đã bị bỏ hoang, mộ của Tử Sĩ bị hư hại. Cây trồng trong các dãy mộ làm hư hài cốt và mộ phần Tử Sĩ. VAF so sánh sự quan trọng, cần thiết trùng tu, giữa 3 phần chính của nghĩa trang QĐBH:

a) Khu vực mộ phần
b) Đền Tử Sĩ
c) Cổng Tam Quan

Khu vực mộ phần của Tử Sĩ VNCH cần trùng tu trước nhất.

2. Khu vực mộ phần có Nghĩa Dũng Đài, là trung tâm của Nghĩa Trang, nơi có Vành Khăn Tang, bao quanh Thanh Kiếm, là một trong hai biểu tượng thiêng liêng của Nghĩa Trang QĐBH. Bên dưới Vành Khăn Tang có cầu tiêu được xây sau năm 1975. Vì vậy VAF muốn phá hủy cầu tiêu đã làm ô uế nơi tôn nghiêm. Thay vào đó, VAF đề nghị xây một bàn thờ với bức Tường Đá Đen thật trang trọng, để thân nhân viếng thăm Nghĩa Trang có bàn thờ để thắp hương, lễ bái và tưởng niệm chiến sĩ đã hy sinh (xin xem hình).
3. VAF sẽ trùng tu Cổng Tam Quan và Đền Tử Sĩ sau khi đưọc Giấy Phép chánh thức của chánh quyền Việt Nam và có tài chánh.

Houston ngày 14 tháng 01 năm 2014
TM/BCH Vietnamese American Foundation


Chủ Tịch

Nguyễn Đạc Thành

Bản vẽ gửi cho chính quyền Việt Nam, VAF nêu ra những nơi bên trong Nghĩa Dũng Đài cần trùng tu.








Toàn cảnh trước Nghĩa Dũng Đài.

No comments:

Post a Comment