Wednesday, May 28, 2014

Liệu Có Một Cuộc Chiến Tranh Việt-Trung Lần Thứ Hai?


Theo tin từ Wantchinatime đăng ngày 27 tháng 5 năm 2014, thế giới quan ngại về một cuộc chiến tranh Việt-Trung như năm 1979 ở thế kỷ trước, từ sự leo thang căng thẳng giữa Việt Nam và Trung Quốc, theo tạp chí Hoa Ngữ Yazhou Zhoukan hàng tuần vấn đề Thế Giới.

Sau những vụ bạo động xãy ra từ những cuộc biểu tình chống nhà cầm quyền Trung Cộng đã ngang ngược đặt giàn khoan trong vùng biển của Việt Nam, họ đã cho di tản hơn bãy ngàn công dân Trung Quốc ra khỏi Việt Nam, đặc biệt là ở Hà Tĩnh, khu công nghiệp Vũng Áng, giới quan sát thời cuộc đã đưa ra những câu hỏi liệu nhà cầm quyền Trung Cộng sẽ xua quân sang xâm lăng Việt Nam?

Các cuộc bạo động tiếp nối từ các cuộc biểu tình chống Trung Cộng được cho rằng có sự thông đồng của chính quyền Việt Cộng, mà hậu quả của nó đã vượt qua tầm kiểm soát của giới hữu trách.

Trước tình hình bạo lực gia tăng theo chiều hướng chống nhà cầm quyền Việt Cộng, thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã lợi dụng truyền thông đại chúng đang có trong tay đã nhắn tin cấm tổ chức biểu tình chống Trung Cộng trên TV và điện thoại cầm tay.

Theo báo cáo đã có it nhất 25 người chết từ các cuộc bạo loạn, trong đó có hàng chục người mang quốc tịch Trung Quốc và năm người Việt Nam. Cùng chung số phận với các hãng xưởng của người Trung Quốc là các hãng xưởng của Đài Loan và Hong Kong.

Bên cạnh đó có tin cho biết một nhà máy thép quốc doanh của Trung Cộng có tên là Metallurgical Group Corporation ở Hà Tĩnh đã có một trăm ba mươi người bị thương, hai mươi ba người bị thương nặng và bốn người bị thiệt mạng. Nhiều nhà máy gỗ của Đài Loan cũng bị thiệt hại lên hàng triệu đô la mỹ kim, gần một ngàn hãng xưởng khác bị hư hại. Các hãng xưởng địa phương do người Việt Nam làm chủ cũng bị ảnh hưởng do các hãng xưởng lớn bị ngưng làm việt dây chuyền trong sản xuất.

Trong khi đó các cuộc biểu tình ôn hòa của người dân Việt Nam lại bị nhà cầm quyền Việt Cộng thẳng tay đàn áp, đánh đập ngưòi dân biểu tình chống Trung Cộng, nhưng phía Trung Cộng vẫn để nguyên giàn khoan trong vùng biển Việt Nam như một sự thắch thức người dân Việt trong vấn đề tranh chấp lãnh hải

Báo cáo gần đây nhất cho thấy một lực lượng binh sĩ của quân đội Trung Cộng đã áp sát biên giới Việt Nam tại Bằng Tường thuộc tỉnh Quảng Tây Trung Quốc, nơi đã mở đầu cuộc chiến tranh biên giới Việt-Trung năm 1979 ở thế kỷ trước.

Cho đến ngày 20 tháng 5 năm 2014, Trung Cộng vẫn giữ khoảng chín mươi tàu hỗn hợp để bảo vệ giàn khoan của Trung Cộng cứ khoan vào đáy biển của Việt Nam như khoan vào vùng biển của Trung Quốc.

Trong một cuộc họp với nhà cầm quyền Việt Cộng, tướng Chang Wanquan đã đe doạ Việt Nam đã phá vỡ tình hữu nghị Việt-Trung qua việc người Việt Nam phãn đối Trung Cộng khai thác dầu lửa trong vùng biển của Việt Nam mà Trung Cộng lại coi là của mình và bắt buộc nhà cầm quyền Việt Cộng phải tôn trọng sự xâm lăng nầy của Trung Cộng.

Trong một chuyến viếng thăm Hoa Kỳ hồi đầu tháng này, Tổng Tư Lệnh quân đội Trung Cộng tướng Fang Fenghưi cũng tuyên bố vùng lãnh hải đang tranh chấp với Việt Nam là di sản đã được truyền lại từ tổ tiên của Trung Cộng, Trung Quốc sẽ không thừa nhận một tấc đất nào trong vùng tranh chấp là của Việt Nam.

Trong bối cảnh không bên nào chịu nhường bước rất có khả năng xãy ra cuộc chiến tranh Việt-Trung, nếu có thể chỉ là những xung đột nhỏ xung quanh giàn khoa, chứ không có một cuộc chiến tranh quy mô trên đất liền.


Trần Văn An phỏng dịch.

Kính bút,

Trần Văn An
Fremont, CA, U.S.A
tranvanan572@yahoo.com
http://nguoilinhvanconday.blogspot.com

No comments:

Post a Comment