Thursday, June 5, 2014

180.000 Người Tham Dự Thắp Nến Tại Hong Kong Tưởng Niệm 25 Năm Thảm Sát tại Thiên An Môn


Nguồn:  http://www.theepochtimes.com/n3/715704-tens-of-thousands-join-hong-kong-tiananmen-candlelight-vigil/?photo=2


Tin từ Hong Kong, hàng chục ngàn người đã tham gia đêm thắp nến tưởng niệm 25 năm quân đội Trung Quốc đã đàn áp đẫm máu người biểu tình đòi tự do dân chủ cho nước Trung Quốc tại quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh năm 1989

Theo ban tổ chức đếm thắp nến, đã hơn 180.000 người đã tham gia vì đây là một sự kiện lớn trong năm vào những năm gần đây tại Hong Kong.

Những nhà hoạt động dân chủ đã đặt vòng hoa tại đài tưởng niệm được dựng lên tạm thời và đọc tên những người đã bị quân đội Trung Cộng giết hại vào ngày 3 và ngày 4 tháng 6 năm 1989 tại Thiên An Môn ngay trung tâm của Bắc Kinh. Người ta ước tính quân đội Trung Cộng đã giết chết hàng trăm, có thể hàng ngàn, người biểu tình không vũ trang.

Nhiều người tham dự đã chít khăn tang trắng trên đầu với hàng chữ: " Ngày 04 Tháng Sáu 25 năm " và đòi công lý phong trào phản đối nhà cầm quyền Trung Cộng.  Tại Bắc Kinh, nhà cầm quyền Trung Cộng đã biện minh cho hành động đàn áp người biểu tình một cách man rợ, đã nói rằng những người biểu tình vào ngày 4 tháng Sáu năm 1989 nhằm lật đổ đảng cầm quyền tại Trung Quốc và âm mưu tạo hỗn loạn trong dân chúng tại Trung Quốc.

Các sự kiện biểu tình đòi dân chủ vẫn là đề tài cấm kỵ ở Trung Quốc, Bắc Kinh chưa bao giờ đưa ra một lời báo cáo cụ thể đầy đủ về số người mà họ đã bắt và giết chết trong lần đàn áp tại quảng trường Thiên An Môn năm 1989. Nhưng ở Hong Kong , tự do và dân chủ vẫn được ưa chuộng sau 17 năm kể từ ngày Anh Quốc trao trả Hong Kong lại cho Trung Quốc, trong khi đó tự do và dân chủ là một cái gì đó vô hình tại Hoa Lục.

Theo Lee Cheuk Yan, một chuyên gia về lập pháp dân chủ là thành viên của ban tổ chức đêm thắp nến tại Hong Kong đã nói: "Trung Quốc giữ im lặng về sự kiện, nhưng tôi nghĩ rằng chúng ta phải có trách nhiệm để thắp sáng ngọn nến cho những người đã bị giết vì đã lên tiếng dòi tự do và dân chủ cho Trung Quốc”

Trần Văn An phỏng dịch.

Trần Văn An
Fremont, CA, U.S.A

http://nguoilinhvanconday.blogspot.com

No comments:

Post a Comment